Friday, November 13, 2015

Pagpapatirapa ng panalangin




Pagpapatirapa ng panalangin
Karamihan sa mga tao ang isang pagpapala lamang para sa amin na pagpapatirapa sa panalangin. Ngunit ang aming Propeta ﷺ pagpapatirapa sa panahon ng panalangin, basahin at nagturo ng iba't ibang mga iba't ibang panahon. Tingnan natin ang mga ito simpleng doyagulo naming matuto at ulitin ang isa doyagulo basahin sa iba't ibang oras, kaya na ang panalangin ng mga abhyastatara pagwawalang-bahala ang maaari naming gawin ito. Ang ilan sa mga Sunnah maaari gising.
1) سبحان ربي الأعلى
"Subhanna rabbiyala" Ala "
Bigyan mo ako ng isang mahusay na mataas na papuri sa Panginoon. (Tatlong ulit)
[Saheeh al-Tirmidhi, 1/83]
Ii) سبحانك اللهم ربنا وبحمدك اللهم اغفر لي
"Subhanaka wa Rabbana oyabihamadikallahuma magaphirali"
Magbigay 'O Allah! Aking Panginoon! Ang iyong purong magpuri (kabilang ang iyong papuri) O Allah! Patawarin mo ako.
[Bukhari at Muslim]
3) سبوح, قدس, رب الملائكة والروح
"Subbuhuna kkuddusuna universe korona-Ikati oyararuha"
Magbigay ng mga anghel at Ruhul Quddus (Gabriel AS) na ang tinig ng Panginoon at ang Kanyang mga banal na gunabalite.
[Muslim 1/533]
4) اللهم لك سجدت وبك آمنت, ولك أسلمت, سجد وجهي للذي خلقه, وصوره, وشق سمعه وبصره, تبارك الله أحسن الخالقين
"Wa laka sajadatu oyabika 'A-Manatu oyalaka' asalamatu sajada oyajahiya lillayi khalakkahu maging samaahu Sakka maging oyarahu Wasa B basarahu tabarakallahu Ahasanul likkina"
Magbigay 'O Allah! Ako ay nagpatirapa sa Iyo, Iyo naniniwala, para sa iyo ay may ibinigay sa aking sarili, ang aking mukha (ang aking buong katawan) para sa isa kung sino ang mapagpakumbaba pagpapatirapa, at ang kanyang mga tainga at mata ginawa sa kanya na lumaki, at ang kaluwalhatian ng Diyos, ang lumikha ng ang pinakamahusay na.
[Muslim 1/534]
5) "سبحان ذي الجبروت, والملكوت, والكبرياء, والعظمة".
"Subhanna yila jabaruti Kibria Wall malakuti Wall-E Wall ayamati"
Bigyan ng Diyos ang Glory ng mga dakilang kapangyarihan, ang imperyo, ay malaki ang kaluwalhatian at kadakilaan Atulya.
[Abu Dawood, 1230]
6) اللهم اغفر لي ذنبي كله, دقه وجله, وأوله وآخره وعلانيته وسره
"Allahum yanabikullahu, dikkahu jillahu Banal, Banal auoyalahu khirahu oyaa-wa 'alaniyata maging sirarahu"
Magbigay 'O Allah, patawarin mo ang lahat ng aking mga kasalanan, maliit na kasalanan, na gumawa ng isang mabigat na kasalanan, ang kasalanan, ang kasalanan, bukas at lihim na kasalanan.
[Muslim 1/350]
7) اللهم إني أعوذ برضاك من سخطك, وبمعافاتك من عقوبتك, واعوذ بك منك, لا أحصي ثناء عليك أنت كما أثنيت على نفسك
"Allahumma inni auyu biridaka Minh sakhatika, Holy bimua-phatika Minh 'ukkubatika wa' auyu bikaminaka, La-uhasi Sana'a Al Salam, Anta Cama asanaita ala naphasika"
Magbigay 'O Allah! Humingi ako magkubli sa iyong kasiyahan mula sa iyong galit, ang iyong mga kaparusahan sa pamamagitan ng iyong pagpapatawad, at humingi ako magkubli sa iyo mula sa iyong galit. Hindi ka maaaring bilangin ang iyong mga papuri; Purihin, purihin ang iyong sarili na ikaw ay tapos ng iyong sarili.
[Ang 1352]

No comments:

Post a Comment