Monday, October 12, 2015

Esma mula sa Canada




"Mula kindergarten 'hanggang 5 grado, nagpunta ako sa paaralan Muslim at nais magsuot ng hijab sa araw-araw at hindi kailanman dalhin ito off. Sinabi ko sa aking sarili kapag ako pumunta sa mga pampublikong paaralan para sa 6 na grado, ako ay patuloy na may suot na hijab, ngunit sa kasamaang palad na hindi' mangyari t. ako natakot na ang mga tao ay sa tingin ng iba tungkol sa akin at na ako ay walang mga kaibigan.
Pagkatapos ng taon ng nagnanais na magsuot ng hijab, ako sa wakas ay nagkaroon ng lakas ng loob ng nakaraang taon sa panahon ng ika-1 ng Ramadan Hulyo upang subukan ang may suot ang hijab para sa Ramadan. Kung hindi ko gusto ito, laging puwede kong idaan dalhin ito off. Ito ay kinuha ng isang pulutong ng tapang at lakas ngunit Alhamdulilah ginawa ko ito !! Pagkatapos ng 1 araw ng suot ang hijab, mahal ko ito at nagpasya upang magpatuloy suot ito para sa natitirang bahagi ng aking buhay. Sigurado may mga tagumpay at kabiguan sa punto na ang aking sariling pamilya ay pumuna sa akin, ngunit iyon ay hindi hihinto sa akin dahil alam ko ang tunay na kahulugan sa likod nito at ito ginawa sa akin ay lubos na nalulugod.
Alhamdulilah, ngayon marks 1 taon na ako ng suot ang hijab at gusto kong magpatuloy ito para sa natitirang bahagi ng aking buhay, insha'Allah. Walang mga limitasyon at pumunta lamang para dito. Allah ay laging sa iyo! "- Esma mula sa Canada

No comments:

Post a Comment