Pagbati sa kuffaar sa Pasko at iba pang mga relihiyon na opisyal ng kanila ay haraam, sa pamamagitan ng kasunduan, tulad ng Ibn al-Qayyim, nawa'y kahabagan siya ng Allah, sinabi sa Ahkaam Ahl al-Dhimmah: "Ang pagbati sa kuffaar sa mga ritwal na lamang sa kanila ay haraam sa pamamagitan ng kasunduan, bilang ay pagbati sa kanila sa kanilang mga pagdiriwang at pag-aayuno sa pamamagitan ng pagsasabi ng 'Masayang pagdiriwang sa iyo' o 'Nawa'y masiyahan ka sa iyong festival,' at iba pa. Kung ang isa na nagsasabing ito ay nai-save na mula sa kufr, ito ay Ipinagbabawal pa rin. Ito ay tulad ng pagbati sa isang tao para sa pagpapatirapa sa krus, o kahit na mas masahol pa kaysa sa na. Ito ay bilang isang malaking sala bilang pagbati sa isang tao para sa pag-inom ng alak, o pagpatay ng isang tao, o pagkakaroon ng mga ipinagbabawal na seksuwal na relasyon, at iba pa. Marami sa mga taong walang paggalang sa kanilang relihiyon mahulog sa error na ito, at hindi nila nauunawaan kinamuhian ng kanilang mga pagkilos Sinumang binati ng isang tao para sa kanyang pagsuway o bid'ah o kufr inilalantad ang kanyang sarili sa poot at galit ng Allah "..
Pagbati sa kanila rin ay sumasalamin sa pagtanggap ng kanilang mga ritwal, na kung saan ay walang anuman kundi kawalang-paniwala.
Ito ay hindi pinapayagan para sa kanya upang batiin ang mga ito para sa holiday; kung siya ay isang Muslim. At ito ay hindi pinapayagan para sa kanya upang tumugon sa mga ito greeting kung batiin nila siya para sa holiday; kung siya ay isang Muslim.
Subhan'Allah! Maghahanap ba tayo batiin ang mga ito para sa isang holiday na kung saan ay itinuturing bilang isang relihiyosong pagsasanay? At ang iba sa pagiging nasisiyahan sa kawalang-paniwala na ito ang anumang bagay? Ngunit karamihan ng mga taong bumati sa mga ito ay hindi nilayon para dakilain ang kanilang relihiyon o mga kasanayan, ngunit sa halip balak lamang nila kung ano; na maging magalang. At ito ay hindi tama.
Kung may isang taong nagsasabing; Ako magalang sa kanila dahil sila ay magalang sa akin at binabati nila sa akin Eid Al-Fitr at Eid Al-Adha. Sabihin namin: Alhamdulillah. Kung batiin ka nila sa Eid Al-Adha at ang Eid Al-Fitr, pagkatapos ay binati nila sa iyo para sa legislated holiday, na kung saan ang Allah ay ginawa para sa Kanyang mga alipin. At ito ay sapilitan para sa Eid Al-Adha at Eid Al-Fitr na ang kanilang mga pista opisyal, dahil ito ay sapilitan sa kanila upang tanggapin ang Islam. Ngunit kung batiin mo ang mga ito para sa Pasko at pagkatapos ikaw ay pagbati sa kanila para sa isang holiday na kung saan ang Allah ay hindi itinalaga bilang isang holiday.
Kaya ito ay walang batayan sa kasaysayan ng Pasko at ito ay walang batayan sa batas sa relihiyon. Eesa ibn Maryam Hindi iniutos sa kanila upang magtatag na ito holiday. Kaya ito ay alinman na, na kung saan ay pumasok sa relihiyon ng Mesiyas bilang makabagong-likha at misguidance, o ito ay inireseta sa batas ng Eesa ibn Maryam ngunit ito ay pinawalang-bisa ng batas ng Islam. Samakatuwid ito ay walang batayan sa pamamagitan ng anumang mga kuru-kuro. Dahil kung sinabi namin na ito ay mula sa makabagong-likha ng mga Kristiyano at ito ay hindi mula sa kanilang mga batas; pagkatapos ito ay misguidance. At kung sinabi namin na ito ay mula sa kanilang mga batas, pagkatapos ito ay abrogated; at upang sambahin ang Allah sa isang abrogated relihiyon ay misguidance; kaya ito ay misguidance sa pamamagitan ng anumang mga kuru-kuro. At dahil ito ay misguidance, paano ito befitting para sa akin-habang ako ay isang Muslim-upang batiin ang mga ito para sa mga ito ?!
At kami nasagot ang isyu sa kanila ng pagbati sa amin para sa aming Eid at hindi sa amin pagbati sa kanila para sa kanilang mga holiday dahil ang aming Eid ay isinabatas ng Allah ang Kataas-taasan; habang ang kanilang mga holiday ay hindi isinabatas. Ito ay dahil sa alinman sa ito ay gawa-gawa sa kanilang mga batas o pinawalang-bisa ng ating batas. Kaya ito ay walang batayan sa anumang alang.
Ang pagbati sa kuffaar sa kanilang mga relihiyosong mga kapistahan ay haraam sa lawak ng inilarawan sa pamamagitan ng Ibn al-Qayyim dahil ito ay nagpapahiwatig na tumatanggap ng isa o inaprobahan ng kanilang mga ritwal ng kufr, kahit na ang isa ay hindi tumatanggap ng mga bagay na iyon para sa sarili. Ngunit hindi ang mga Muslim ay dapat aceept mga ritwal ng kufr o batiin ang sinuman sa kanila, sapagkat ang Allah ay hindi tumatanggap ng anumang ng na sa lahat, bilang Siya sabi (interpretasyon ng kahulugan):
"Kung ayaw maniwala kayo, tunay na si Allah ay hindi nangangailangan ng sa iyo, hindi Siya kagustuhan kawalang-paniwala para sa Kanyang mga alipin. At kung kayo ay may pasasalamat (sa pamamagitan ng pananampalataya), Siya ay nalulugod kasabay niyon para sa iyo..."
[Surat al-Zumar 39: 7]
"... Sa araw na ito, Aking ginawang ganap (nakumpleto) ang inyong relihiyon para sa inyo, nakumpleto Aking pabor sa inyo, at pinili para sa inyo ang Islam bilang inyong relihiyon..."
[Surat al-Maa'idah 5: 3]
Kaya pagbati sa kanila ay ipinagbabawal, kung ang mga ito ng mga kasamahan sa trabaho o sa kabilang banda.
Kung batiin sila sa amin sa okasyon ng kanilang mga pagdiriwang, huwag nating tumugon, dahil ang mga ito ay hindi ang aming mga kapistahan, at dahil sila ay hindi festival kung saan ay katanggap-tanggap sa Allah. Ang mga pagdiriwang ay likha sa kanilang relihiyon, at kahit na ang mga na maaaring na-inireseta dating ay nagpawalang-bisa sa pamamagitan ng relihiyon ng Islam, na kung saan ang Allah ay nagpadala (ﷺ) Muhammad sa buong sangkatauhan. Ang sabi ng Allah (interpretasyon ng kahulugan):
"Kahit sino ang maghangad ng relihiyon maliban sa Islam, hindi ito tatanggapin sa kanya, at sa Kabilang Buhay siya ay isa sa mga talunan." [Aal 'Imraan 3:85]
Ala naglalarawan Kristiyano bilang "mga taong naligaw" sa pambungad na kabanata ng Qur'an, sa gayon ay upang ipagdiwang ang isang bagay na ay hindi kahit na sanctioned sa kanilang relihiyon ay upang magpahiwatig na ang kanilang mga naliligaw ay walang bagay. upang makibahagi sa kanilang mga kasiyahan o upang bigyan pagbati tulad ng 'maligaya / masaya Christmas' ay upang hikayatin at batiin ang mga ito sa kanilang mga pagkilos sa halip ng censuring ito para sa kanilang kasinungalingan. Ito ay sa pagsalungat sa Qur'an turo kung saan ang estado Allah,
Naniniwala sila sa Allah at sa Huling Araw; magtagubilin nila kung ano ang tama, at ipagbawal kung ano ang mali; at sila magmadali (sa pagtulad) sa (lahat ng) mabubuting gawa: Ang mga ito sa hanay ng mga matuwid. (Qur'an 3: 114)
Tulong kayo sa isa't isa sa kabutihan at kabanalan, ngunit tulong hindi kayo isa isa sa kasalanan at matinding sama ng loob. Matakot sa Allah, sapagkat ang Allah ay mahigpit sa kaparusahan. (Qur'an 5: 2)
Ito ay haraam para sa isang Muslim na tanggapin ang mga imbitasyon sa mga tulad okasyon, dahil ito ay mas masahol pa kaysa pagbati sa kanila dahil ito ay nagpapahiwatig ng pagkuha ng bahagi sa kanilang pagdiriwang.
Katulad nito, ang mga Muslim ay ipinagbabawal na tularan ang kuffaar pamamagitan ng pagkakaroon ng mga partido sa naturang okasyon, o pakikipagpalitan regalo, o pagbibigay ng kendi o pagkain, o paglalaan ng oras off trabaho, at iba pa, dahil ang Propeta (ﷺ): "Sinuman gumaya sa iba ay isa sa kanila." Sinabi Shaykh al-Islam Ibn Taymiyah sa kanyang aklat Iqtidaa 'al-siraat al-mustaqeem mukhaalifat ashaab al-jaheem: "Panggagaya ang mga ito sa ilan sa kanilang mga pagdiriwang ay nagpapahiwatig na ang isa ay nalulugod sa kanilang mga maling paniniwala at gawain, at nagbibigay sa kanila ng pag-asa na sila ay maaaring magkaroon ng pagkakataon upang manghiya at linlangin ang mga mahihina. "
Ang sinumang gumagawa ng anumang bagay ng uri na ito ay isang makasalanan, kung ginagawa niya ito sa labas ng kagandahang-asal o maging friendly, o dahil siya ay masyadong nahihiya na tanggihan, o para sa anumang iba pang mga dahilan, dahil ito ay pagkukunwari sa Islam, at dahil ito ay gumagawa ng mga kuffaar pakiramdam ipinagmamalaki ng kanilang relihiyon.
Allah ay ang One Kanino hinihiling namin na gumawa ng mga Muslims pakiramdam ipinagmamalaki ng kanilang relihiyon, upang makatulong na sumunod ang mga ito matatag sa mga ito, at upang gumawa ng mga ito matagumpay sa kanilang mga kaaway, sapagkat Siya ang Malakas at Makapangyarihan.
Majmoo'ah Fataawa wa Rasaa'il al-Shaykh Ibn 'Uthaymeen, 3/369)
Imam Ibn al-Qayyim (Ala maawa sa kanyang kaluluwa) ay nagsabi: ".. Sa halip na (congratulating isang walang pananampalataya sa Christmas) ay ang pinakamalaking kasalanan sa Allah at ito ay mas kinasusuklaman kaysa pagbati sa isang tao para sa pag-inom ng alak o pagkitil ng buhay o tanggapin ang alok bawal na pakikipagtalik at ang mga kagustuhan ng mga ito. "
● [أحكام أهل الذمة 1 \ 441]
Ibn al-Qayyim (nawa'y kahabagan ng Allah sa kanya) sinabi tungkol sa mga pagdiriwang ng mga tao ng Book:
Tulad ng ito ay hindi pinapayagan para sa kanila upang ipagdiwang ang mga ito nang lantaran, ito ay HINDI pinapayagan para sa mga Muslim upang matulungan ang mga ito sa na o dumalo sa kanila, ayon sa pinagkasunduan ng mga iskolar. Ito ay nakasaad sa pamamagitan ng malinaw na ang fuqaha 'na sundin ang mga apat na mga imam, sa kanilang mga libro.
Pagkatapos ay binanggit niya (maaaring Allaah magkaroon ng habag sa kanya) ang mga salita ng mga imam ng Madhhabs at ang mga kilalang iskolar.
Ahkaam Ahl al-Dhimmah (3 / 1245-1250).
Muslim, sa pamamagitan ng biyaya ng Allah, ay bigyan ng isang kumpletong paraan ng buhay na kung saan ang mga detalye na kung saan ay pinakamahusay at pinaka-kapaki-pakinabang para sa buong sangkatauhan. Mayroon kaming Qur'an at Sunnah, at kumapit sa mga ito ay isang aspeto ng pananampalataya, nang walang kinalaman sa taunts ng liberal Muslim at di-Muslim na maaaring tumawag sa amin 'radicals' at 'fundamentalists'. Upang maging pangunahing ay isang bahagi ng Islam bilang'Ā'isha (raḍiy Allahu'anha) narrates na ang Propeta (sall Allahu'alayhi wa sallam) sinabi 'Sinumang innovates isang bagay sa bagay na ito ng sa atin (Islam) na ay hindi isang bahagi ng mga ito ay magkakaroon ng tinanggihan ito. '
Nananatiling isang panay na babala at halimbawa sa mga Muslim ng kung ano ang maaaring mangyari sa Islam kung kami ay upang tanggapin ang mga makabagong-likha sa ating pananampalataya sa Pasko. Upang kumapit sa Qur'an at Sunnah bilang nauunawaan ng mga salaf ay ang tanging paraan upang manatili sa loob ng pinapagingbanal parameter ng aming deen. Pasko ay isang hindi pangkaraniwang bagay na dapat encite ang kamalayan ng mga Muslim layko na mapag-intindi tungkol sa mga mula sa kanino sila ay kumuha ng kanilang relihiyon at kaalaman sa relihiyon. Nagpapasalamat kami sa Ala para sa pagpapanatili ng ating pananampalataya at manalangin na kaniyang ipagkaloob sa amin ng kakayahan upang manatili sa matuwid na landas.
No comments:
Post a Comment