Saturday, April 7, 2018

Isang Eye-Opener sa mga "Paggawa para sa pagtatatag ng Khilafah"



Image may contain: text

Ang Khilaafah ay nagtagal para sa 30 Taon Pagkatapos Nagkaroon ng Pagkaharing Ala Ala Allaah Nagbibigay sa Kanino Siya Pleases

Mula sa aqidah ng isang Muslim ay naniniwala siya, alinsunod sa mga ipinahayag na mga teksto, na ang khilaafah ay tumagal nang tatlumpung taon, na ang khilaafah na ito ay nasa paraan ng Prophethood, na itinaas ito ng Allaah, at pinalitan ito ng pagkahari, at bago sa pagpapalapit ng oras, si Allaah ay magpapadala ng khilaafah sa ibabaw ng Prophetic methodology minsan pa. At ito ay naglalaman ng masayang balita para sa Muslim na nagpapakita ng pag-aalala para sa kanyang aqidah at nagsusumikap na linisin ang kanyang paniniwala, na bumabalik sa kung saan ang mga Kasama ay nasa panahon ng Prophethood at ang tamang-guided khilaafah.

Ang hadeeth na isinaysay ni Safeenah (radiallaahu anhu), na ang Propeta (sallallaahu alayhi wasallam) ay nagsabi:

خلافة النبوة ثلاثون سنة ثم يؤتي الله الملك من يشاء

Ang Propetang khilaafah ay tatagal ng tatlumpung taon. Pagkatapos, ang Allah ay magbibigay ng kapangyarihan sa sinumang nais Niya.

Iniulat ni Abu Dawud at al-Haakim. Saheeh al-Jaami 'as-Sagheer (walang 3257) ipinahayag Saheeh ni Imaam al-Albaani (rahimahullaah).

At sa Sunan ng Abu Dawud, may nangyayari pagkatapos ng hadeeth na ito, kung ano ang sinabi ni Sa'eed bin Jamhaan, na nagsaysay mula sa Safeenah:

قال سفينة: امسك, خلافة أبي بكر رضي الله عنه سنتين, وعمر رضي الله عنه عشرا, وعثمان رضي الله عنه اثنتي عشر, وعلي ستا

Sinabi ni Safeenah (sa akin): Hold on (ibig sabihin, makinig), ang khilaafah ng Abu Bakr (radiallaahu anhu) ay dalawang taon, at [ng] Umar (radiallaahu anhu) ay sampung taon, at [ng] Uthmaan (radiallaahu anhu) labindalawang taon, at [ng] Alee (radiallaahu anhu) anim na taon.

Abu Dawud, Kitaab us-Sunnah, Kabanata sa Khulafaa, (4647).

Iniulat din ni Safeenah, ang sinasabi ng Propeta (sallallaahu alayhi wasallam):

الخلافة بعدي في أمتي ثلاثون سنة ثم ملك بعد ذلك

Ang khilaafah pagkatapos sa akin sa aking Ummah ay mananatili sa loob ng tatlumpung taon. Pagkatapos ay magkakaroon ng paghahari matapos iyon.

Iniulat sa Musnad Imaam Ahmad, sa pamamagitan ng at-Tirmidhi, Musnad Abi Ya'laa, at Ibn Hibbaan. Saheeh al-Jaami 'as-Sagheer (walang 3341) ipinahayag Saheeh ni Imaam al-Albaani (rahimahullaah).

Mula sa Hudhayfah na ang Propeta (sallallaahu alayhi wasallam) ay nagsabi:

تكون النبوة فيكم ما شاء الله أن تكون, ثم يرفعها الله إذا شاء أن يرفعها, ثم تكون خلافة على منهاج النبوة, فتكون ما شاء الله أن تكون, ثم يرفعها الله إذا شاء أن يرفعها, ثم تكون ملكا عاضا, فيكون ما شاء الله أن تكون , ثم يرفعها الله إذا شاء أن يرفعها, ثم يكون ملكا جبريا, فتكون ما شاء الله أن تكون, ثم يرفعها إذا شاء أن يرفعها, ثم تكون خلافة على منهاج النبوة, ثم سكت

Ang Prophethood ay mananatili sa gitna mo hangga't gusto ng Allah. Pagkatapos ay ibabangon ito ng Allah kapag nais Niyang itaas ito. Pagkatapos ay magkakaroon ng khilaafah sa pamamaraan ng Propeta. At ito ay magtatagal hangga't nais ng Allaah na magtagal. Pagkatapos ay ibabangon ito ng Allah kapag nais Niyang itaas ito. Kung magkagayon ay magkakaroon ng magagalit na paghahari, at mananatili ito hangga't nais ng Allah na manatili. Pagkatapos ay ibabangon ito ng Allah kapag nais Niyang itaas ito. Pagkatapos magkakaroon ng malupit (malakas na) pagkahari at mananatili ito hangga't nais ng Allaah na manatili. Pagkatapos ay bubuhayin Niya ito kapag nais Niyang itaas ito. Pagkatapos ay magkakaroon ng khilaafah sa pamamaraan ng Propeta.

Pagkatapos siya (ang Propeta) ay tahimik.

Iniulat ni Ahmad at Abu Dawud. Silsilah as-Saheehah ng Imaam al-Albani (1/34 at 5) at ito ay Saheeh. At si Shaykh al-Albaani (rahimahullaah) ay nagsabi sa hadeeth na ito:

ومن البعيد عندي حمل الحديث على عمر بن العزيز; لأن خلافته كانت قريبة العهد بالخلافة الراشدة, ولم يكن بعد ملكان: ملك عاض وملك جبرية والله أعلم

At ito ay malayo, sa aking pagtingin, upang magamit ang hadeeth sa (khilaafah) ng Umar bin Abdil-Azeez, sapagkat ang kanyang khilaafah ay malapit sa tamang-guided khilaafah, at ang dalawang uri ng hari, ang masakit na hari at sapilitang, Ang di-malupit na paghahari ay hindi naganap pagkatapos (ang tamang-guided khilaafah).

At sinabi ni Abu Umaamah na ang Propeta (sallallaahu alayhi wasallam) ay nagsabi:

لتنقضن عرى الإسلام عروة عروة فكلما انتقضت عروة تشبث الناس بالتي تليها فأولهن نقضا الحكم و آخرهن الصلاة

Ang mga handholds ng Islaam ay aalisin, isa-isa, at sa tuwing ang isang handhold ay pinawalang bisa ang mga tao ay hawak nang mabilis sa isa na sumusunod dito. Ang una sa kanila ay pinawalang-bisa ay ang panuntunan (al-hukm), at ang huling ng mga ito ay ang panalangin (as-salaat).

Iniulat ni Ahmad sa kanyang Musnad, Ibn Hibbaan at al-Haakim. Saheeh al-Jaami 'as-Sagheer (5057) ng Shaykh al-Albaanee na nagpahayag na ito Saheeh.

At si Shaykh Abdul-Azeez bin Baz (rahimahullaah) ay nagkomento, sa nakaraang hadeeth (tulad ng nangyayari sa Majmoo 'ul-Fataawa wa Maqaalaat al-Mutanawwi'ah):

ومعنى قوله في الحديث: "وأولها نقضا الحكم" معناه ظاهر وهو: عدم الحكم بشرع الله وهذا هو الواقع اليوم في غالب الدول المنتسبة للإسلام. ومعلوم أن الواجب على الجميع هو الحكم بشريعة الله في كل شيء والحذر من الحكم بالقوانين والأعراف المخالفة للشرع المطهر

At ang kahulugan ng kanyang pananalita sa hadeeth: "Ang una sa kanila ay agawin ang panuntunan (al-hukm)", ang kahulugan nito ay maliwanag, at ito ay ang kawalan ng rul

No comments:

Post a Comment